ถามว่า:
คฤหัสน์ถวายทาน
#แก่ภิกษุผู้สมบูรณ์ด้วยศีล
(#ให้วัตถุทานชนิดเดียวกัน)
แบ่งคำถามเป็น 2 กรณี
คนแรก
#กล่าวคำถวายหรือตั้งเจตนาถวายเป็นสังฆทาน
และถวายเป็นสังฆทานจนเสร็จเรียบร้อย
#แต่ให้เพราะฝันร้าย ให้ตามประเพณี
#ให้เพราะชีวิตไม่ดีหวังจะพึ่งพาผลบุญ ให้เพื่อทำบุญล้างซวย ฯลฯ
(คล้ายๆ คนส่วนมากในยุคปัจจุบัน)
คนที่ 2
#กล่าวคำถวายหรือตั้งเจตนาถวายเป็นปาฏิปุคคลิกทาน
และถวายเป็นปาฏิปุคคลิกทานจนสำเร็จเรียบร้อย
โดยให้ด้วย #เจตนาทั้ง 3 กาลที่ดี ที่บริสุทธิ์
1.#เจตนาก่อนให้ดี
2.เจตนาขณะที่กำลังให้ดี
3.#เจตนาหลังให้ดี(ไม่คิดมาก ไม่สงสัยอะไร ไม่ยึดมั่น)
(คล้ายๆ คนส่วนน้อยในยุคปัจจุบัน)
คำถาม
#ผู้ให้ทานกรณีใดจะได้รับผลที่ดีกว่า?
1.#ชาตินี้
2.#ชาติหน้า
ตอบว่า:
คนแรกได้ผลบุญปริมาณมาก แต่ไม่ประณีต, คนที่ 2 ได้ผลบุญปริมาณน้อยกว่า แต่ประณีต.
อีกอย่าง คือ คนแรก เมื่อปฏิบัติธรรมเป็นทุกขาปฏิปทา, ส่วนคนหลังจะเป็นสุขาปฏิปทา
พวกทุกขาปฏิปทา กิเลสหนา โอกาสจะเอาบุญมาต่อยอดเป็นสมถะวิปัสสนาในชาตินี้ก็ยาก, ชาติหน้า แม้จะได้ผลบุญหลายภพชาติ ก็ไม่ประณีต เหมือนเรื่องเศรษฐีตีนแมว.
พวกสุขาปฏิปทา กิเลสน้อย โอกาสจะเอาบุญมาต่อยอดเป็นสมถะวิปัสสนาในชาตินี้มีมากกว่า (กิเลสน้อย=บุญเกกิดมากกว่ากิเลส) รวมถึงทานก็มีโอกาสทำมากกว่าพวกกิเลสหนาด้วย, ชาติหน้า ผลบุญที่ได้แม้จะน้อยกว่า(แต่ประณีต)เมื่อนับผู้รับ, แต่อย่าลืมว่า คนหลังมีโอกาสทำทานบ่อยกว่าเพราะกิเลสน้อยกว่า ฉะนั้น เอาจริงๆแล้ว คนหลังก็ยังได้ผลทานอื่นๆ ด้วย เยอะกว่าอยุ่ดี (อาจจะทำกับสงฆ์เยอะกว่าด้วยอีกต่างหาก).
อีกเรื่อง คือ ทิฏฐธัมมเวทนียกรรมฉับพลันชาตินี้ พวกทุกขาปฏิปทาไม่มีโอกาสได้แน่นอน เพราะผู้ให้ไม่บริสุทธิ์, ส่วนพวกสุขาปฏิปทามีโอกาสมากกว่า เพราะปกติเป็นผู้ไม่ค่อยมีกิเลสอยู่แล้ว ถ้าได้ผู้รับที่มีคุณสมบัติถึงพร้อม ก็มีโอกาสได้ทิฏฐธัมมเวทนียกรรมแบบฉับพลันชาตินี้.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
รับตอบปัญหาธรรมะ ตามพระไตรปิฏก อรรถกถา ฏีกา
ท่านสอบถาม/แสดงความคิดเห็น/บอกข้อบกพร่องของบทความได้ที่ facebook: ตอบปัญหาธรรมะลึกซึ้ง หรือ ช่องตอบกลับข้างล่างนี้.