เห็นธรรม คือ เห็นปัจจัย, ในธรรม คือ ปัจจุบันครับ หมายความว่า เห็นปัจจัยของปัจจยุปบันแต่ละอย่าง ในปัจจยุปบันทั้งหลาย
ก็คือ ตามเห็นเหตุเกิดของนีรรณ์, อายตนะ, ขันธ์, โพชฌงค์, สัจจะ นั่นเองครับ.
ถ้าเข้าใจอย่างนี้ จะอ่านทั้งตัวสูตร และอรรถกถาได้เข้าใจ, และจะเข้าใจด้วยว่า ทำไมฉบับมหาจุฬา แปล สมุทยธมฺมา ว่า เหตุแห่งความเกิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
รับตอบปัญหาธรรมะ ตามพระไตรปิฏก อรรถกถา ฏีกา
ท่านสอบถาม/แสดงความคิดเห็น/บอกข้อบกพร่องของบทความได้ที่ facebook: ตอบปัญหาธรรมะลึกซึ้ง หรือ ช่องตอบกลับข้างล่างนี้.