วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2562

คำอธิบายอานาปานัสสติ 4 ข้อแรก ควรท่องจำให้ได้

คำอธิบายอานาปานัสสติ 4 ข้อแรก (ควรท่องจำให้ได้ เพราะต้องทำไปพร้อมๆ กัน ทั้ง 4 ข้อ ขาดข้อใดข้อหนึ่ง ไม่สำเร็จอานาปานัสสติ):

*ควรบริกรรมท่องจำให้ได้คล่องแคล่วชำนาญคล่องปากขึ้นใจแทงตลอดด้วยดีด้วยทิฏฐิ

1. เมื่อหายใจออกยาว ก็รู้ลมชัดเจนว่า เราหายใจออกยาว (ที่ปลายจมูก)
เมื่อหายใจเข้ายาว ก็รู้ลมชัดเจนว่า เราหายใจเข้ายาว (ที่ปลายจมูก)

2. เมื่อหายใจออกสั้น ก็รู้ลมชัดเจนว่า เราหายใจออกสั้น (ที่ปลายจมูก)
เมื่อหายใจเข้าสั้น ก็รู้ลมชัดเจนว่า เราหายใจเข้าสั้น (ที่ปลายจมูก)

3.ฝึกอยู่ว่า เราจักเป็นผู้รู้สึกสัพพกาย คือ ลมหายใจทั้งสายขณะหายใจออก (ที่ปลายจมูก)
ฝึกอยู่ว่า เราจักเป็นผู้รู้สึกสัพพกาย คือ ลมหายใจทั้งสายขณะหายใจเข้า (ที่ปลายจมูก)

4.ฝึกอยู่ว่า เราจักหายใจด้วยกายสังขารเข้าที่เบาลงๆ คือ ลมหายใจเข้าที่เบาลงๆ (แต่ยังหายใจอยู่)
ฝึกอยู่ว่า เราจักหายใจด้วยกายสังขารออกที่เบาลงๆ คือ ลมหายใจออกที่เบาลงๆ (แต่ยังหายใจอยู่)

***อนึ่ง ควรจำให้ได้ เพราะต้องทำไปพร้อมๆ กัน ทั้ง 4 ข้อ ขาดข้อใดข้อหนึ่ง #ไม่สำเร็จอานาปานัสสติ***

*ควรบริกรรมท่องจำให้ได้คล่องแคล่วชำนาญคล่องปากขึ้นใจแทงตลอดด้วยดีด้วยทิฏฐิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รับตอบปัญหาธรรมะ ตามพระไตรปิฏก อรรถกถา ฏีกา
ท่านสอบถาม/แสดงความคิดเห็น/บอกข้อบกพร่องของบทความได้ที่ facebook: ตอบปัญหาธรรมะลึกซึ้ง หรือ ช่องตอบกลับข้างล่างนี้.

การทำบุญบาปเหมือนสะสม exp เลเวลในเกม แต่เกมชีวิตมันมีลดเลเวลได้

 การทำบุญบาปเหมือนสะสม exp เลเวลในเกม แต่เกมชีวิตมันมีลดเลเวลได้ ถ้าไม่ทำครบขั้นตอนแบบพระพุทธเจ้าบอกสูตรไว้ คือ ดีแล้วกลับมาชั่วทีหลัง ชั่วแ...