ตอบปัญหาธรรมะลึกซึ้ง
นะโม ตัสสะ ภะคะวะโต อะระหะโต สัมมาสัมพุทธัสสะ
(ย้ายไปยัง ...)
เนตติปกรณ์แปลไทย (ออนไลน์)
▼
วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2558
อย่ากลัวผิดคำพูดว่าจะทำดี แต่ให้กลัวว่าจะไม่ได้ทำดี, คนผิดคำพูดว่าจะทำดี คือ คนที่ทำแล้วพลาด, แต่คนที่ไม่ทำเลย คือ คนชั่วบริสุทธิ์ ไม่มีดีเจือเลย.
›
อย่ากลัวผิดคำพูดว่าจะทำดี แต่ให้กลัวว่าจะไม่ได้ทำดี, คนผิดคำพูดว่าจะทำดี คือ คนที่ทำแล้วพลาด, แต่คนที่ไม่ทำเลย คือ คนชั่วบริสุทธิ์ ไม่มีดีเจ...
วันอาทิตย์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2558
คนที่อ้างแต่ว่า "ในพระสูตรฟังธรรมจบแล้วบรรลุเลย ไม่ต้องทำฌาน" คือ พวกมานะแรงกล้า ยกตนเสมออุคฆฏิตัญญู
›
เนยยะบุคคลที่ฟังธรรมามากก็ยังไม่บรรลุ ซ้ำยังขี้เกียจทำฌานเพื่อพัฒนาตนเองให้เป็นอุคฆฏิตัญญู วิปจิตัญญู ตามที่พระไตรปิฎก และเนตติปกรณ์แนะนำไว้...
วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558
วิธีรอดตายในสังคมแบบต่างๆ
›
คนไม่รู้จักคิด ไม่เห็นแก่ตัว > ตาย คนไม่รู้จักคิด เห็นแก่ตัว > รอดไปวันๆ รอวันล่มจมทั้งชาตินี้และชาติหน้า คนรู้จักคิด เห็นแก่ตัว ...
วันศุกร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2558
ขณปัจจุบัน (ย่อ)
›
ขณะปัจจุบัน คือ ขณะปัจจุบันของขณะอดีตกับขณะอนาคต. ซึ่งขณะอดีต ก็คือ ขณะปัจจุบัน ของขณะอดีตของตนกับขณะอนาคตของตน เช่นกัน. เรื่องเหล่านี้เป็น...
วันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
การบังคับเป็นอกุศลก็ได้ เป็นทานก็ได้ เป็นสมถะ วิปัสสนา หรือสติปัฏฐานก็ได้ (1)
›
"บังคับ" ตัวคำเป็นบัญญัติ, ไม่มีองค์ธรรมเฉพาะ. ไม่มีระบุไว้ในลักขณาทิจจตุกะของปรมัตถธรรมใดๆ เลย. การบังคับเป็นอกุศลก็ได้ เป็นทาน...
วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558
ฟังพระไตรปิฎกของพระอรรถกถาจารย์ไม่ได้ศัพท์ก็ยังจะจับไปกระเดียด
›
ฟังพระไตรปิฎกของพระอรรถกถาจารย์ไม่ได้ศัพท์ก็ยังจะจับไปกระเดียด ยุคปัจจุบัน ชาวพุทธบางท่านไม่แตกฉานบาลี ไปอ่านพระไตรปิฎกแปลไทย แล้วปฏิเสธอภ...
ตัวอย่างของสักกายทิฏฐิ ฝ่ายอุจเฉททิฏฐิ ซึ่งบางตัวอย่างกลายเป็นสีลัพพตปรามาส
›
-ตบยุงไม่บาปแน่ๆ -ลักทรัพย์นิดหน่อยไม่เป็นไร -พรุ่งนี้ไม่มีแน่ๆ -ชาติหน้าไม่มีแน่ๆ -เดี๋ยวก็ตายแล้ว -เกิดหนเดียวตายหนเดียว -สามีเขาไม่...
‹
›
หน้าแรก
ดูเวอร์ชันสำหรับเว็บ