วันศุกร์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ทำไมควรสวดมนต์ท่องจำไวๆ ไม่ยืดยาด

สวดมนต์ทำไมต้องสวดเร็วๆเพื่อ?!

จริงๆ สวดไวก็ดีครับ สวดช้าก็ดีครับ ถ้ามีกำลังใจจะสวดทุกวันก็สวดเถิดครับ 😊💓🧡

แต่คนสวดไว จะสวดได้ทุกวันแน่นอน เพราะไม่เสียเวลาเยอะ ไม่ต้องรอเกษียณก็สวดได้ทุกวัน ได้เอามาใช้ในชีวิตประจำวันทุกวัน. บางคนกลัวเสียเวลา ก็เลยไม่สวดเลย เขารู้สึกว่าเสียเวลาใช้เวลาเยอะ. 

ทั้งๆที่จริงๆถ้าสวดบ่อยๆ แค่ 5 นาทีจบ. แต่เขาไปเจอคนที่สวดช้าเขาเลยรู้สึกว่ามันใช้เวลาเป็นชั่วโมง ก็เลยขี้เกียจ มีข้ออ้างที่จะไม่สวด.

ถ้าสวดช้า ในวัยทำงาน ก็อาจจะไปเบียดบังเวลานั่งสมาธิทำให้ไม่ได้นั่งสมาธิ เบียดบังเวลาฟังธรรมทำให้ไม่ได้ฟังธรรม และคนสวดไวๆ ก็จะมีเวลาสำหรับฟังธรรม ทำความเข้าใจบทที่สวดให้ลึกขึ้น ชัดขึ้น. เมื่อเข้าใจดีขึ้นก็จะนำมาประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้มากขึ้นได้ดีขึ้นครับ. 

ก็จะเห็นข้อบกพร่องที่ไม่ตรงตามบทที่สวดในพฤติกรรมของตัวเองในชีวิตประจำวันได้ดีขึ้น. ก็จะเป็นการสวดด้วยความเข้าใจ.

บางทีไม่ต้องฟังคำอธิบายเลย แต่เพราะมีเวลาสวดเพิ่มขึ้นเพราะสวดไว ก็เลยทำให้สามารถเข้าใจบทที่สวดไปก่อนได้ จากบทที่สวดเพิ่มเข้าไปในเวลาที่เหลือนั่นแหละ.

ยิ่งสวดเพิ่มก็ยิ่งเข้าใจมากขึ้น เอามาใช้ได้มากขึ้นครับ. แต่คนสวดไวๆก็สามารถที่จะเพิ่มบทสวดได้เยอะ. ทบทวนตัวเองได้มาก 😊💓🧡

ผมใช้วิธีสวดไวๆเอาครับ แต่สวดบ่อยๆ บ่อยวันละหลายๆ รอบบางทีเดินไปทำงานก็สวด เดินไปกินข้าวก็สวด.

อย่างนี้นอกจากจะไม่รบกวนเวลานั่งกรรมฐานครับ แล้วก็ยังสวดได้หลายบท ทำความเข้าใจได้หลายบท  ทบทวนได้หลายบท.

พวกมงคลสูตร เมตตาสูตร ช่วย support กรรมฐานได้ดีมากครับ สวดบทพวกนี้ทุกวันกรรมฐานเจริญดี เพราะสูตรพวกนี้เป็นวิธีการเตรียมตัวก่อนจะนั่งกรรมฐาน ท่านเลยเอาไว้ในขุททกปาฐะ.

1 ความคิดเห็น:

  1. Spade Edge Razor | Stainless Steel - Tutor's Art
    Shop Spade Edge Razor for titanium 3d printer many Sizes and titanium hair for Men titanium oxide The Spade edge is titanium grey one of titanium fidget spinner the most popular razor models in the world and is one of the most

    ตอบลบ

รับตอบปัญหาธรรมะ ตามพระไตรปิฏก อรรถกถา ฏีกา
ท่านสอบถาม/แสดงความคิดเห็น/บอกข้อบกพร่องของบทความได้ที่ facebook: ตอบปัญหาธรรมะลึกซึ้ง หรือ ช่องตอบกลับข้างล่างนี้.