เหตุผลที่จุติจิตของพระอรหันต์ไม่ทำให้เกิดจิตตชรูป
https://5000y.men/?th.r.55.48...กามาวจรานํ%7Cปจฺฉิมจิตฺตสฺส%7Cอุปฺปาทกฺขเณ
https://5000y.men/?th.r.153.402.1.1.ขีณาสว
https://5000y.men/?th.r.147.207.1.1.ขีณาสว
https://5000y.men/?th.r.141.152.1.0.ขีณาส
▼
วันอังคารที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2562
วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562
มุขปาฐะยังมีอยู่สืบมาถึงปัจจุบัน การจารลงใบลาน ไม่ใช่การยกเลิกการท่องจำ
มุขปาฐะยังมีอยู่สืบมาถึงปัจจุบัน การจารลงใบลาน ไม่ใช่การยกเลิกการท่องจำ เพราะทั้งพระวินัยและพระสูตร ยังคงใช้การท่องจำในการเริ่มต้นปฏิบัติตามมาตลอด 2600 ปี.
เพียงแต่การจารลงใบลานนั้นเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งของการท่องจำ เพื่อการนำมาทำความเข้าใจ.
อาวุธที่ไม่อยู่ในมือ ย่อมนำมาใช้ได้ไม่ทันใจฉันใด ข้อปฏิบัติที่ไม่คล่องปากขึ้นใจ ย่อมนำมาจัดการกับกิเลสได้ไม่ทันการณ์ฉันนั้น.
วันอังคารที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2562
อรรถกถามีไว้เพื่ออะไร?
พระอาจารย์หมายความว่า ในระบบมุขปาฐะ คือ ระบบเรียนแบบท่องจำด้วยวาจาทีละนิดๆ นั้น เมื่อท่องจำพระไตรปิฎกจนชำนาญแล้ว จะพบว่าอรรถกถาได้รวมอยู่ในพระไตรปิฎกอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องรวมอรรถกถาเป็นพระไตรปิฎกให้เยอะเกินท่องจำอีก (พอท่องๆ พระไตรปิฎกไป อย่างละเอียดและถูกลำดับขั้นตอน ก็จะเข้าใจแบบอรรถกถาได้)
เพียงแต่ท่านพระปฐมสังคายนาจารย์แยกมหาอรรถกถาไว้ให้ ก็เพื่อสำหรับนักศึกษาที่ไม่ชำนาญพอ จะได้สังเกตตัวบาลีบางบทที่รู้ได้ยาก (บาลีชัดเจน แต่คนเรียนอาจไม่ได้สังเกต เผลอเรอ หลงลืม อ่านเอา เพื่อไม่ให้เกิดความไม่ท่องจำ) เท่านั้นเอง
อีกอย่างหนึ่ง แม้คนที่สามารถเข้าใจพระบาลีได้เองโดยไม่ต้องดูอรรถกถา ก็จะสามารถตรวจสอบข้อบกพร่อง ตกหล่น หลงลืม ไม่รอบคอบ กับมหาอรรถกถาที่พระอานนท์เป็นต้น ได้แยกออกมาได้อีกด้วย ก็เป็นการปริปุจฉากับพระมหาสาวกทั้งหลายอีกทางหนึ่ง.