- ปัสสติ,ปริคฺคหน, และ ววตฺถาน ในวิสุทฺธิมคฺค ต่างกันอย่างไร? ทำไมในทิฏฐิวิสุทธินิทเทส แสดงสมถะยานิก ใช้ ปริคฺคห ววตฺถาน ปสฺสติ สลับที่กับ วิปัสสนายานิก?
- อุปฺปนฺน เช่น ภูตาปคตุปฺปนฺน เป็นต้น ในแต่ละที่ อรรถกถาอธิบายไว้ต่างกัน เพราะอะไร? อย่างไร?
- เรื่องพิจารณายาก่อนฉันมี 2 มติว่า "เภสชฺชํ สติยา ปจฺจโย โหติ" กับ "สติ ปริโภคสฺส ปจฺจโย" ใช่หรือไม่? อย่างไร?
- ในอุทยัพพยญาณ ฏีกาว่า พิจารณาจิตโดยปัจจุบันขณะได้, ส่วน อ. ปฏิสัมภิทามรรคว่า พิจารณาจิตโดยปัจจุบันขณะไม่ได้ นี้ต่าง เพราะท่านนึ่งกล่าวถึง ภูมิลัทธุปปันนขันธ์ ส่วนอีกท่านกล่าวถึง วัตตมานุปปันนขันธ์ ใช่หรือไม่? อย่างไร? และในญาณนี้ควรถือเอาโดยนัยยะของภูมิลัทธิปปันนะใช่หรือไม่?
- สจิตตกะ และ อจิตตกะ ของมูลสิกขา กับ กังขาวิตรณี ในสังฆาทิเสส ที่ต่างกันนั้น มีนัยยะพิจารณาอย่างไร?
- ไม่พ้นนิสสัย ปฏิบัติเองโดยการอ่านพระไตรปิฎก อรรถกถาเองมาเป็น 10 ปี มีโอกาสได้ฌาน ได้มรรคผล มากน้อยเพียงไร? เพราะอะไร?
- การระลึกชาติ รู้อารมณ์ของภวังค์ ในปัจจยปริคคหญาณ รู้ด้วยอำนาจฌานหรือวิปัสสนา? ทิฏฐิจริต คือ สุทธวิปัสสนายานิก ปฏิบัติได้หรือไม่? จำเป็นไหมที่ทิฏฐิจริต ต้องปฏิบัติ?
- อานาปานัสสติ-จุดกระทบ เฉพาะที่ปลายจมูก หรือ แค่ส่วนใดส่วนหนึ่ง เช่น รูเดียวเป็นต้น ที่ปรากฎก็ได้?
- มีอารมณ์ที่โล่ง สว่าง รู้สึกสุข แต่ไม่ปรากฎอารมณ์ เรียกว่า จิตไม่เป็นอานาปานัสสติใช่หรือไม่? อานาปานัสสติฌานจิต มีอารมณ์ที่โล่ง สว่าง รู้สึกสุข แต่ไม่ปรากฎอารมณ์ได้หรือไม่? (สำหรับโยคาวจรในไทยผู้ติดกรรมฐานกองนี้มานาน)
- พระอรหันต์หัวเราะได้หรือไม่? จิตที่ทำการสั่นไหวกายขณะหัวเราะ พอจะเป็นจิตของพระอรหันต์ได้หรือไม่? อย่างไร? ในพม่า มีกี่มติ? การหัวเราะตามๆ กัน มีในพระอรหันต์หรือไม่? อย่างไร?
- ในพระสูตร กล่าวไว้ว่า คนทั่วไปกำหนดจิตเจตสิกได้ยาก, เหตุใดในอรรถกถา จึงให้กำหนดจิตเจตสิกตั้งแต่เริ่มทำฌาน? ตั้งแต่เริ่มทำญาณแรกของอธิปัญญา (นามรูปปริจเฉทญาณ)?
- อุทยัพพยญาณพิจารณาโดยกองอื่นเช่น "เพราะอวิชชาเกิดจักขวายตนะจึงเกิด" และว่า "เพราะอวิชชาเกิดจักขวายตนะที่เป็นอดีตจึงเกิด" เป็นต้นหรือไม่? หากไม่ได้ เป็นเพราะเกี่ยวกับปฏิจจสมุปบาทหรือไม่? อย่างไร?
- วิสุทธิ 5 ข้อหลัง มีข้อใดพิจารณาอสัมมสนรูปหรือไม่? เพราะเหตุไร? อย่างไร?
- วาระจิตขณะทำญาตปริญญามีบัญญัติสลับกับปรมัตถ์เป็นอารมณ์หรือไม่? อย่างไร (ขอความอนุเคราะห์ลำดับวาระให้ฟังพอสังเขป)? ตีรณปริญญาเล่า? มรรควิถีเล่า?
- หนักเบาเป็นบัญญัติหรือปรมัตถ์? การใช้หนักเบาเป็นต้นมาทำรูปปริจเฉท เอามาจากอภิธรรม 2 ปกรณ์แรกใช่หรือไม่? เหตุใดจึงไม่ให้นำลักขณาทิจตุกะมาทำปริจเฉทะอย่างที่อภิธัมมัตถสังคหะว่าไว้? จำเป็นไหมที่ต้องใช้ลักขณาทิจตุกะมาทำนามรูปปริจเฉท?
- ข่มปีติ ทำอย่างไร?
- ละความกำหนัดในเสียง ด้วยวิธีใดได้บ้าง?
- ทำไมนามรูปปริจเฉทญาณกำหนดเพียง 7 เจตสิก?
- ทำไมจิตตานุปัสสนาสติปัฏฐานกล่าวการกำหนดวัตตมานุปปันนบาปไว้, ทำไมไม่ทำแบบทำแบบสัมมัปปธาน?
- เรื่องนิสสัยนั้น กถามรรคต่างจากจตุภาณวารอย่างไร?
- อรรถกถาทสสิกขาปทปาฐะ ข้อวิกาลโภชนะเป็นต้น ทำไมแสดงว่ามีมูลแค่ 2 ทั้งที่ อทินนาทานสิกขาบทแสดงไว้ว่ามีเวทนา 3?
▼
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
รับตอบปัญหาธรรมะ ตามพระไตรปิฏก อรรถกถา ฏีกา
ท่านสอบถาม/แสดงความคิดเห็น/บอกข้อบกพร่องของบทความได้ที่ facebook: ตอบปัญหาธรรมะลึกซึ้ง หรือ ช่องตอบกลับข้างล่างนี้.