▼
วันจันทร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2561
เมตตาไม่มีประมาณทางใจ แต่ทางกายวาจาก็ต้องรู้จักประมาณ
เมตตา คือ จิตหวังประโยชน์แก่ผู้อื่น.
เมตตามี 3 อย่าง คือ ทางกาย ทางวาจา ทางใจ. ซึ่งเมตตาที่ทำได้ต่อเนื่องเป็นภาวนาให้สมบูรณ์ไม่มีประมาณได้ คือ ทางใจ เท่านั้น เพราะไม่มีใครสามารถไปพูด หรือ ไปทำกิจกรรมร่วมกับสิ่งมีชีวิตทุกอย่างในจักรวาลนี้ได้.
เนื่องจากข้อเท็จจริง คือ คนทุกคนมีจิตเกิดได้ครั้งละดวงเท่ากัน แต่สรรพสัตว์มีจำนวนนับไม่ได้, ดังนั้น ผู้ปฏิบัติธรรมแม้จะสามารถภาวนาให้จิตมีเมตตาต่อสรรพสัตว์ได้ แต่ไม่มีใครสามารถพูดหรือประพฤติตามใจคนอื่นได้ทุกอย่าง.
วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2561
โสดาบันเป็นอย่างไร-how to be sotapanna
- ไม่มีสักกายทิฏฐิ - ไม่คิดด้วยมิจฉาทิฏฐิ 62 (ความเข้าใจผิดจากหลักเหตุผล 62 แบบ) ในสูตรแรกของพระไตรปิฎก (พรหมชาลสูตร) ด้วยการมีมัชฌิมาปฏิปทาในอริยสัจ.
- Sakkāyadiṭṭhi cessation-no 62 micchādiṭṭhi [62 misunderstanding of distorted conditions], which appeared in the first sutta of tipitaka (brahmajālasutta).
- ไม่มีวิจิกิจฉา - ไม่ลังเลสงสัยในหลักเหตุผลที่ตรงตามข้อเท็จจริง (ปฏิจจสมุปบาท) และไม่ลังเลสงสัยผู้ที่เข้าใจเหตุผลนั้น.
- Vicikicchā cessation-no any doubt of right understanding of relative conditions and no any doubt of the noble one and their teaching who understanding that relativity.
- ไม่มีสีลัพพตปรามาสะ - ไม่ใช้ชีวิตทั้งไม่พูดและไม่ทำตามทิฏฐิ 62 นั้น.
- Sīlabbataparāmāsa cessation- no living follow those 62 micchādiṭṭhi.
วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2561
ความสำคัญของวิสุทธิมรรค
สุมังคลวิลาสินี
อรรถกถาทีฆนิกาย สีลขันธวรรค
แปล คนฺถารมฺภกถา (บางส่วน):
ข้าพเจ้าจะเว้นจากคำอธิบายซ้ำๆ กัน แล้วแปลอรรถกถา(กลับจากสิงหลเป็นบาลี) เพื่อความยินดีของคนดี, เพื่อความตั้งอยู่ได้นานของธรรมะ. ส่วนหัวข้อเหล่านี้ข้าพเจ้าได้อธิบายไว้แล้วในวิสุทธิมรรค คือ:
ข้าพเจ้าจะเว้นจากคำอธิบายซ้ำๆ กัน แล้วแปลอรรถกถา(กลับจากสิงหลเป็นบาลี) เพื่อความยินดีของคนดี, เพื่อความตั้งอยู่ได้นานของธรรมะ. ส่วนหัวข้อเหล่านี้ข้าพเจ้าได้อธิบายไว้แล้วในวิสุทธิมรรค คือ:
- สีล, ธุดงค์,
- กัมมัฏฐานทั้งปวง ได้แก่ การจำแนกจริตกรรมฐาน, ฌานสมาบัติอย่างละเอียด,
- อภิญญาทุกอย่าง,
- ประมวลและวินิจฉัยเทศนาเกี่ยวกับปัญญาไว้อย่างบริสุทธิ์บริบูรณ์ไม่มีเกินไปจากแบบแผนที่สอนสืบๆกันมา ได้แก่ ขันธ์ ธาตุ อายตนะ อินทรีย์ สัจจะ ปฏิจจสมุปบาท
- รวมถึงวิปัสสนาภาวนาด้วย.